Sản phẩm chứ Enrofloxacin nổi tiếng của Bayer

Enrofloxacin là sản phẩm thuộc thế hệ 3 của Fluoroquinolon nghĩa là thế hệ sau theo thứ tự đầu tiên là Flumequin đến Norflorxacin đến Enro; Marboxacin; Danoflorxacin; Diflorxacin. ( 4 thằng này cùng thế hệ nhưng có sự chênh lệch về sức mạnh).

Enroflorxacin có trong Sản phẩm thương mại nổi tiếng nhất là Baytril của Công ty Bayer Đức với nồng độ từ 0,5 tới 10 %.
Về tính chất:
+ Enro hấp thụ nhanh qua đường tiêm và đường uống. Nếu uống thì cũng hấp thu hoàn toàn ở ruột. Cả tiêm hay uống thì cũng đều nhanh chóng đạt nồng độ tối đa trong máu sau từ 1 tới 2h. Nồng độ thuốc trong các tổ chức của cơ thể heo còn cao hơn cả ở trong máu. Thuốc thâm nhập tốt vào Phổi, dịch não tủy, tế bào da, tuyến tiền liệt.
+ Tồn tại có hiệu lực rất lâu trong cơ thể thường là từ 24h trở lên tùy từng chế phẩm có thể tồn tại lâu hơn ( Kéo dài thời gian giữa các lần tiêm kí hiệu LA)
+ Thuốc phân hủy ở gan, sau phân hủy vẫn còn hoạt tính kháng khuẩn. Thải trừ qua nước tiểu do đó diệt khuẩn tốt ở đường tiết niệu
+ Phổ tác động: ENRO mạnh hơn Flumequin tới ba chục lần và mạnh hơn cả Norflorxacin tới chục lần trong việc trị Khuẩn Ecoli. Đối với các khuẩn Gram âm khác thì trung bình cũng mạnh hơn tới hàng chục lần.
+ Phổ tác dụng lan rộng sang cả phía Gram dương: Do đó nhiều nhà sản xuất chỉ định rằng Enro có thể trị được viêm khớp do Liên cầu khuẩn ( Streptococcus), Viêm da do Tụ cầu khuẩn ( Staphylococus).
+ Tuy nhiên Kinh nghiệm của chú Thì ENRO mới chỉ có tác dụng tốt với Tụ cầu khuẩn Staphylococus kể cả loài Tụ cầu khuẩn đã kháng Nhóm Betalactam (Kháng amox, ampi, penicilin). Thực tế thì ENRO không hề có tác dụng với Liên cầu khuẩn. (Streptoccocus)Liên cầu khuẩn là một Khuẩn rất nguy hiểm mà mọi người thường xuyên nhầm với Tụ huyết trùng ( ghi nhớ điều này nhé)
+ Vi khuẩn nào đã kháng Flumequin, Norflorxacin thì có thể bị diệt bởi Enro, nhưng nếu khuẩn nào mà Enro không trị được thì Flumequin và Norflor là vô dụng
+ Sự kháng thuốc đối với ENRO thì chậm hơn nhóm Betalactam nghĩa là không nhiều vi khuẩn kháng được Enro nhưng nếu cứ dùng ENRO Thường xuyên với liều thấp thì nó sẽ phát sinh cơ thế kháng Enro.
Kết luận: Những điều trên rút ra: ENRO là 1 kháng sinh Phổ rộng, phân bố tốt ở tất cả các tổ chức trong cơ thể, xâm nhập tốt vào tế bào Đại thực bào, tế bào bệnh và trị các khuẩn Gram âm rất mạnh. Có thể nói là đi đến đâu thì diệt vi khuẩn đến đó.
+ Trị Tụ cầu khuẩn: bởi vì ENRO nhạy cảm với Tụ cầu khuẩn và phân bố đến tận ngoài da mà, phía ngoài da là nơi Tụ cầu khuẩn trú ngụ, xâm nhập đầu tiên
+ Trị được các khuẩn Gram âm điển hình gây bệnh như Ecoli ( rất tốt), Tụ huyết trùng, Phó thương hàn; Glasser và cúm heo. Do phân bố tốt đến phổi và nhạy cảm với những khuẩn trên.
Mặc dù phân bố tốt đến phổi và trị Gram âm tốt nhưng Enro lại không nhạy cảm với Viêm phổi dính sườn do Actinobaccillus Pleuropneumonia. Mà khuẩn gây viêm phổi dính sườn lại nhạy cảm (bị diệt) bởi Amoxcilin. ENRO cũng không có tác dụng đối với Mycoplasma tức là bệnh suyễn heo.
Một số kháng sinh khác thuộc nhóm Quinolon có tác dụng tốt đến các nhiễm khuẩn ở Phổi tuy nhiên chỉ được dùng trên người và rất đắt đỏ ví dụ Levofloxacin..
+ Enro trị khá tốt các bệnh liên quan tới viêm nhiễm đường tiết niệu sinh dục, hội chứng MMA, đặc biệt tốt nếu nhiễm khuẩn do ECOLI phù đầu sưng mặt, phân trắng, phân vàng ở heo con. Các bệnh tiêu chảy do Phó thương hàn, Tụ huyết trùng và một số khuẩn gây bệnh đường ruột tiêu chảy khác.Sự phối hợp Enro với 1 kháng sinh khác là không cần thiết, có khi còn làm tác dụng của thuốc.
Nói đến đây, có thể nhiều bạn có suy nghĩ giờ biết Enro mạnh rồi thì cứ thế mà trị nhưng thực ra thì không phải thế. Nếu như trên Nhân y: Kháng sinh nhóm Carbapenem là mạnh nhất nhưng để dùng được kháng sinh này là điều không dễ dàng. Tại sao vậy??? Không ai khen một người mà lúc nào cũng mang vũ khí mạnh nhất ra chiến đấu, sớm muộn gì nó cũng bị nhờn và đã nhờn với Bom nguyên tử rồi thì dao kiếm, súng ống chả còn tác dụng gì. Thứ hai nữa là nó rất đắt. …
Enro cũng vậy, như chú nói ở trên cứ dùng nhiều là nhờn, và thực sự ở một số trại đã nhờn. Vấn đề là Enro khi phối hợp với Kháng sinh khác lại ít khi cho hiệu quả tốt hơn là đơn độc. Lý thuyết thì có thể phối hợp với Colistin, Amoxcilin nhưng hiệu quả THỰC TẾ cũng không hơn dùng một mình.
Trong khi với Khuẩn Gram âm thì Nhóm BETA LACTAM và phân nhóm Cephalosporin vẫn cho hiệu quả rất cao và Thực tế điều trị thì nhóm Beta lactam là an toàn nhất trong tất cả các nhóm Kháng sinh
Do đó, khi dùng thuốc là phải cân nhắc nhiều đường. Do đó mới phải nắm vững. Đừng nghe tên lạ lạ mà nghĩ là mạnh và tốt, không phải vậy nhé các bạn. Nắm vững, dùng đúng mới hay.
Nguồn facebook chú Tiến Thìn.
Mình copy nguyên văn, không chỉnh sửa để tôn trọng tác giả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *